House (the college version)

*Ninanamnam pa rin ang mga sandali bago tuluyang magdugo ang ilong sa sobrang trying hard Tagalugin ang bawat salitang ititipa sa post na ito*
*Game!*
Noong ika-apat na taon ko sa Kolehiyo ng Heneral de Jesus (Wow! Hardcore!), napag-usapan namin ni KP ang aming magiging bahay pagdating namin sa kolehiyo. Tinanong ko siya kung saan siya mag-aaral.
Me: Bruha, saan ka mag-aaral?]
KP: Baka sa UST
Me: Ng Nueva Ecija. Haha!
KP: Tange! Sa PUP.
Me: Wag ka na sa NEUST ah. Walang magtuturo sa akin ng gawaing bahay. (dear readers, don’t get me wrong, may alam rin ako sa gawaing-bahay ano! Like, like, like, magwalis, maghugas ng pinggan, magpalis na alikabok, something like that.)
KP: Sa Mapua ka na talaga?
Me: I hope so. *notices Reina* Pamangkin! (note: pamangkin ang tawag ko kay Reina, so Tita Cye ang tawag niya sa akin, though mas matanda siya sa akin) Sa Mapua ka di ba? Tara, upa tayo ng house!
Reina: Siguro po.
Me: Good! KP, isama natin si Trixy sa bahay!

Ayan, it was perfectly planned. May mga kasama na ako sa bahay DAPAT. Oo, DAPAT. I asked my dearest father about this. Then he said, no. Easily turned down eh? But I dunno when to give up! I pursued my father hanggang sa mag-back out sina Reina at Trixy! Patay, kami na lang ni KP! My father’s condition is dapat 3-5 kami. Sa Saint Louis’ University na si Reina sa Baguio, while si Trixy, although sa PUP, sa Valenzuela siya together with her dear siblings.

Dalawang linggo bago magpasukan, although sa AdU ako, may natanggap akong text. It was unexpected kasi galing kay Gareh stating a proposal. (Hindi kasal! Pareho kaming girlaloo!) Me condo unit raw, PhP 10K halos. Sa University of Manila raw. Malapit lang ang AdU doon. 5k fixed na raw ang akin, siya na ang bahala sa kuryente, tubig, at halos lahat ng appliances including aircon! Yes, AIRCON!!!! Of course, I agreed, but in one condition, dapat pumayag muna sina Papa. Then, sinabi ko ang offer ni Gareh kina Mama at Wowa, pero, sermon ang inabot ko. Hehe! Tas ung kay Papa naman e dapat raw e mga 1500 ang presyo, kaya pa niya, iba na raw ang usapan kung 5k. Kaya, in short, declined.

Pinoproblema ko pa rin noon ang bahay, ayaw ko sa dorm/bed spacing kasi ayaw kong manakawan ng gamit at oras. Hindi conducive iyon so it was out of the list. Perfect sana ang umupa with friends… Pero, ayun nga, gawa ng pagkakataon, hindi nangyari. *sighs* Pero sabi ni Papa sa next sem/year na lang tutal me mga kakilala na raw ako noon. But in my mind, “Oks ka lang, Touchan (Dad)? Puro lalaki classmates ko! How come you’ve expected me to mingle with them?”

Tas napagdesisyunan ng “council” na sa Tita Fe na lang ako. Kapatid siya ng maternal grandfather ko, pero dahil youthful si Tita Fe, instead of Lola, I call her Tita. Smae goes for Tita Elvie. Sa Pateros iyon. Alam kong it would be hard for me to wake up 4 in the morning since I have insomnia. The de Padua Family is composed of five members, Tito Marlon, Tita Fe, Ate Bea (a graduate from PUP), Ate Tin (a marketing student) and Kuya Jun (an education teacher major in Filipino student). They are a lively family but my family is a lot livelier! Haha!

Ate Tin and Kuya Jun reminds me soooooo much of my sibs, Anne and King. They bicker as if they were cat and dog.

Noong bakasyon, I studied how to wash clothes, but hindi ako naglalaba talaga ng damit. I just watch Wowa. Ngayong college na ako at nakikitira ako, I am ready for war, that is to wash clothes. Yet I found my plastic bag of dirty clothes empty. Sheesh.

Ngayon, hindi ko pa rin alam kung matutuloy ang usapan namin ni Papa na sa next sem/year, uupa na ako ng house with friends.

Leave a Reply

