Tara, Commute Tayo (pt 2)

Wala akong sense of direction minsan.. Isa iyon sa weakness ek-ek ko na hindi ko talaga weakness. Haha!
Since bago (uli) ako dito sa Manila, hindi ko alam ang mag-commute bbukod sa jeep-LRT-MRT route na ginagawa ko daily.
But then, there was this blockmate of mine named Eunice. She’s from Taguig and fortunately, she knew how to commute by means, of jeepney! And as a miser, I found it economical! Yay! If I were to do the first route that I previously knew, here’s the calculation:
Jeep – P6 (in reality, P9 iyon. Hehe. Don’t get me wrong, I’m not hoarding the money. Estudyante ako kaya ganun!)
MRT – P11
LRT – P15
Total – P32

Noong mag-jeep lang kami, naglakad lang kami ni Eunice simula AdU hanggang Philippine Christian University! Lupet, approximately 1 kilometer iyon! Haha! At least, naka-save ako ng P6!
Nang makarating na kami, finally sa terminal, nananakit na ang mga paa ko. Awts talaga. Amoy di maintindihan na siguro ako noon dahil sa init. Haha! Worth it naman kasi simula Paco hanggang Guadalupe naman e. In total, P17 lang ang gastos!

Noong Aghast August, wala na kasi talaga akong tungchi (money) noon. Nakaltasan kasi ang baon ko sa di malamang dahilan, pareho siguro kaming walang tungchi. Haha! Simula Guadalupe, sumakay ako ng papuntang Paco-Taft. Ang alam ko kasi ganun iyon. Like I said, I had no sense of direction that time, kaya tumabi ako kay kuya driver. Kinakabahan talaga ako kasi, hindi familiar ung daan! Tas sabi ng drayber na nasa Paco na kami, obviously, wala pa kami sa Taft… Doon na ako nagtanong sa drayber noon.
Me: Kuya, saan po ba iyong Taft?
D: Ah, doon pa iyon. Malayo pa tayo.
Me: Sige po, salamat.
(after a few minutes)
D: Taft na, ineng. Lakad ka lang ng diretso diyan.
Me: Salamat po!

Muntik na akong maligaw, syempre. Savior ko ang drayber at ang LRT na nakita ko sa highway. haha!

Walang kwenta na naman. haha!

Leave a Reply

